ซีลกันฝุ่นของก้านสูบ (Rod Wipers)

ซีลกันฝุ่นของก้านสูบ (Rod Wipers)

น้ำมันไฮดรอลิกที่ปนเปื้อนเป็นสาเหตุของการชำรุดของระบบทั้งหมด เนื่องจากองค์ประกอบที่ละเอียดอ่อนมากภายในระบบไฮดรอลิก หน้าที่ของซีลก้านสูปไวเปอร์ จึงมีความสำคัญยิ่งขึ้น

ซีลก้านสูปไวเปอร์  (หรือที่รู้จักในชื่อซีลกันรอย, ตัวกัน หรือ กันผุ่น) ส่วนใหญ่จะใช้เป็น:

 

  • ป้องกันการปนเปื้อนที่จะเกิดขึ้นบนแกนลูกสูบ  
  • ป้องกันการรั่วไหลสู่ภายนอก
  • หลักของฟิล์มหล่อลื่นนั้นเพียงพอสำหรับการหล่อลื่นตนเองอย่างต่อเนื่องของก้านสูบ

ดังที่แสดงในรูปที่  A.43 ซีลก้านสูปไวเปอร์แบบดั้งเดิมถูกเรียกว่าเป็นซีลก้านสูปไวเปอร์แบบเดี่ยวเพราะป้องกันการปนเปื้อนเข้าไปในกระบอกสูบในระหว่างการถอยกลับของก้าน มันทำการซีลทั้งแบบคงที่และแบบไดนามิก รูป A.44 แสดงตัวอย่างทั่วไปของซีลก้านสูปไวเปอร์แบบพื้นฐาน

ภาพที่ A.43 - ซีลก้านสูปไวเปอร์แบบจังหวะเดียว

 

รูปที่ A.44 - ซีลก้านสูปไวเปอร์พื้นฐานทั่วไปแบบจังหวะเดียว (จาก Trelleborg)

ซีลเหล่านี้มักจะทำจากทองเหลืองผสมและวัสดุอื่น ๆ เพื่อให้ได้ความแข็งและความยืดหยุ่นที่ต้องการ ซีลก้านสูปไวเปอร์แบบโมเดิร์นอาจมีจุดซีลมากกว่าหนึ่ง

ตัวอย่างที่ 1: รูปที่ A.45 แสดงตัวอย่างทั่วไปของซีลก้านสูปไวเปอร์แบบทำงานจังหวะเดียว ที่มีจุดซีลซ้ำจุดซีลโลหะบางและจุดซีลยาง  จุดซีลที่แข็งแรงทั้งสองนั้นติดเข้ากับด้านหลังของตัวเรือนโลหะขนาดกะทัดรัด จุดซีลโลหะปรับตัวเองได้นานขึ้นและกำจัดสิ่งปนเปื้อนออกจากพื้นผิวคันได้อย่างมีประสิทธิภาพ จุดซีลยางเป็นจุดสุดท้ายของการป้องกันสารปนเปื้อนและให้การซีลที่ดีขึ้น

รูปที่ A.45 - ซีลก้านสูปไวเปอร์แบบ จังหวะเดียว ที่มีจุดซีลซ้ำ (จาก Trelleborg)

ตัวอย่างที่ 2: รูป A.46 แสดงตัวอย่างทั่วไปของซีลก้านสูปไวเปอร์แบบทำงานสองจังหวะ จุดซีลของจุดกดออกแบบมาในลักษณะพิเศษที่จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกออกได้อย่างน่าเชื่อถือ แต่จะทิ้งฟิล์มน้ำมันตกค้างไว้บนแกนซึ่งจำเป็นสำหรับการทำงานที่ถูกต้อง รัศมีการบีบนั้นเพียงพอที่จะกำจัดอนุภาคฝุ่นและน้ำ จุดซีลที่ขูดเข้าด้านในนั้นได้รับการออกแบบในลักษณะที่จะถือว่าการทำงานการซีลแม้ภายใต้ความดันต่ำ ซีลแบบอยู่กับที่นั้นสามารถทำได้โดยรัศมีที่แน่นหนาระหว่างตัวกดและร่อง

 

ตัวอย่างที่ 3: รูป A.47 แสดงซีลก้านสูปไวเปอร์แบบสมรรถนะสูงที่เรียกว่า "ไวเปอร์เทคโนโลยี" ซีลก้านสูปไวเปอร์ดังกล่าวได้รับการออกแบบมาสำหรับสภาพแวดล้อมที่รุนแรงซึ่งซีลก้านสูปไวเปอร์นั้นมีสารปนเปื้อนจำนวนมาก สิ่งที่ทำให้การออกแบบนี้ไม่เหมือนใครคือตัวป้องกันที่ครอบคลุมร่องยึดทั้งหมด การใช้งานทั่วไป ได้แก่ เกษตรกรรมอุปกรณ์นอกทางหลวงและอุปกรณ์เกี่ยวกับป่าไม้

 

ข้อดีของซีลก้านสูปไวเปอร์ประเภทนี้มีดังนี้:

  • ละอองน้ำและเศษเล็กเศษผงต่างๆจะออกจากแกนและที่เสื้อเคส
  • ป้องกันการซึมผ่านของความชื้นและโคลน
  • กำจัดการกัดกร่อนในซีลก้านสูปไวเปอร์และที่ตัวเรือนหรือเคส
  • ไม่เหมือนกับซีลก้านสูปไวเปอร์ที่มีจุดซีลเป็นโลหะซึ่งปกติจะระบุไว้สำหรับสภาพแวดล้อมที่รุนแรงสามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือพิเศษ
  • ทำจากวัสดุที่มีความต้านทาน UV และสารเคมีได้ดี
  • ให้อายุการใช้งานที่ยาวนานและความสามารถในการซีลที่ดี  

รูปที่ A.47 – เทคโนโลยีซีลก้านสูปไวเปอร์ (ความเอื้อเฟื้อจาก Hallite Seals)

 

สอบถามสั่งซื้อสินค้า

บริษัท อีโคซีล จำกัด

เรามีคลังสินค้าที่เก็บ Stock O-ring,Oil Seal มากกว่า 10,000 รายการ พร้อมให้บริการตามขนาดลูกค้าที่ต้องการ

Facebook : @ecosealthailand
Instagram @ecosealthailand
Line Official : @ecosealthailand
Twitter : @ecosealthailand
Website: www.ecosealthailand.com
E-mail : ecoseal@ecosealthailand.com

Tel : 02 931 6868

**ข้อมูลจากบทความนี้ ห้ามทำซ้ำหรือใช้ส่วนหนึ่งของบทความนี้ในรูปแบบใด ๆ หรือโดยวิธีการใด ๆ ทางอิเล็กทรอนิกส์หรือทางกายภาพรวมถึงการถ่ายเอกสารโดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจาก บริษัท อีโคซีล จำกัด ตามที่อยู่ด้านบน