วิธีปฏิบัติสำหรับการจัดเก็บโอริง ซีลไฮดรอลิก  Tips for Storing and Cleaning O-Ring Hydraulic Seals

วิธีปฏิบัติสำหรับการจัดเก็บโอริง ซีลไฮดรอลิก
Tips for Storing and Cleaning O-Ring Hydraulic Seals

คำแนะนำพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดเก็บการทำความสะอาดและการบำรุงรักษาซีลยางได้อธิบายไว้ในมาตรฐานสากลเช่น: DIN 7716 / BS 3F68: 1977, ISO 2230 หรือ DIN 9088 คุณสมบัติของวัสดุซีลไฮโดรลิกได้รับผลกระทบจากสภาพแวดล้อมการจัดเก็บ ต่อไปนี้เป็นแนวทางสำหรับการจัดเก็บซีลไฮดรอลิก


วิธีปฏิบัติสำหรับการจัดเก็บซีลไฮดรอลิก:

  1. พื้นที่จัดเก็บควรเก็บไว้ในที่เย็นแห้งปราศจากฝุ่นและมีการระบายอากาศในระดับปานกลาง  
  2. ความชื้น:   ความชื้นที่เหมาะสมคือ 40 % - 65 % สูงสุด 75 %
  3. อุณหภูมิ:   อุณหภูมิที่เหมาะสมคือ 25 ºC (สูงสุด 50 ºC) เมื่อนำมาจากอุณหภูมิต่ำควรปรับให้อุณหภูมิสูงขึ้นประมาณ 30 ºC ก่อนการใช้งาน 
  4. อากาศ:   หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับกระแสลมจากระบบปรับอากาศโดยตรงและต่อเนื่อง 
  5. ความร้อน:  หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแหล่งความร้อนโดยตรงเช่นหม้อไอน้ำหรือหม้อน้ำ
  6. แสง: หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแสงแดดโดยตรงและแสงอัลตราไวโอเลต นอกจากบรรจุในภาชนะทึบแสงแนะนำให้ปิดหน้าต่างที่มีฟิล์มสีแดงหรือสีส้มหรือใช้การเคลือบ
  7. หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับรังสีแกมมามิฉะนั้นซีลจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง
  8. โอโซนและออกซิเจน: หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับแหล่งกำเนิดโอโซนเช่นหลอดไอปรอท, อุปกรณ์ไฟฟ้าแรงสูง, ก๊าซที่ติดไฟได้, และไอระเหยของสารอินทรีย์ การจัดเก็บในภาชนะบรรจุภัณฑ์หรืออื่น ๆ การเก็บในภาชนะที่ไม่มีการสัมผัสกับสภาพแวดล้อมเช่น ถุงพลาสติกปิดผนึก เป็นต้น
  9. ของเหลว: หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับไอน้ำมันเบนซิน, จาระบี, กรดทำความสะอาดของเหลว (ยกเว้นว่าของเหลวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการออกแบบของซีลหรือบรรจุภัณฑ์ของผู้ผลิต)ห้ามเก็บตัวทำละลายเชื้อเพลิงน้ำมันหล่อลื่นหรือสารทำความสะอาดหรือผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันในพื้นที่เดียวกัน
  10. การเก็บรวมวัสดุอื่นๆ: หลีกเลี่ยงการสัมผัสระหว่างซีลที่ทำจากสารประกอบที่แตกต่างกัน ในกรณีเช่นนี้ซีลควรบรรจุแยกกัน
  11. การสัมผัสกับโลหะ: หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับโลหะบางชนิดที่มีผลกระทบต่อการเสื่อมสภาพของวัสดุบางชนิดเช่นแมงกานีสเหล็กและโดยเฉพาะทองแดง
  12. การสัมผัสกับของเหลวบางชนิด: การสัมผัสกับของเหลวโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวทำละลายเช่นน้ำมันหรือจาระบีควรหลีกเลี่ยงเว้นแต่จะได้รับการบรรจุโดยผู้ผลิต
  13. บรรจุภัณฑ์: บรรจุซีลห้ามบีบอัดหรือบิดงอที่ทำให้เสียรูปทรงเพื่อที่จะจัดเก็บในพื้นที่ๆมีขนาดเล็ก
  14. การเสียรูป: อย่าเก็บซีลไว้ด้านบนของกันและกันหรือวางของหนักทับหากเป็นไปได้ควรเก็บสิ่งของที่ทำจากยางไว้ในตำแหน่งที่ปราศจากแรงกดในแนวราบ หลีกเลี่ยงการบดซึ่งจะทำให้เกิดความเครียดและทำให้การเสียรูปน้อยที่สุด
  15. การแขวน: ห้ามแขวนในตำแหน่งแนวตั้งเนื่องจากแรงโน้มถ่วงจะทำให้ซีลบิดเบี้ยวเมื่อเวลาผ่านไป
  16. การทำความสะอาด: ตัวทำละลายอินทรีย์เช่นไตรคลอร์เอทิลีนคาร์บอนเตตระคลอไรด์และปิโตรเลียมเป็นสารที่อันตรายที่สุด สบู่ น้ำและเมทิลแอลกอฮอล์เป็นอันตรายน้อยที่สุดและควรทำให้ชิ้นส่วนทั้งหมดแห้งที่อุณหภูมิห้องก่อนการใช้งาน
  17. การหมุนเวียนสต็อค (FIFO):   สต็อกซีลในการหมุนเช่นการเข้าก่อนออกก่อน (FIFO) สิ่งนี้ทำให้มั่นใจได้ว่าซีลต่อไปที่ใช้ในการหมุนเวียนจะอยู่ภายในอายุการเก็บรักษาที่ต้องการ
  18. อายุการเก็บ: อายุการเก็บรักษาที่เพียงพอโดยไม่มีความเสียหายที่ตรวจพบได้นั้นแตกต่างกันไปสำหรับอีลาสโตเมอร์แต่ละชนิด ในปี 1998 สมาคมวิศวกรยานยนต์ (SAE) สมาคมการบินและอวกาศ (ARP) สำหรับการจัดเก็บของซีลยางและชุดซีลก่อนการติดตั้ง (ตามตารางข้างล่าง)

 

 ตาราง แสดงอายุการเก็บโดยประมาณสำหรับยางมาตราฐาน

ตาราง A.12 แสดงอายุการเก็บโดยประมาณสำหรับยางมาตราฐาน

 

บริษัท อีโคซีล จำกัด

(ผู้แทนจำหน่าย ซีลกันรั่ว ปะเก็น

และพลาสติกวิศวกรรมทุกชนิดจากต่างประเทศ

จำหน่ายปลีก-ส่ง พร้อมบริการหลังการขาย)