The Function of Seals In a Hydraulic Cylinder หน้าที่ของซีลในกระบอกไฮดรอลิก

The Function of Seals In a Hydraulic Cylinder
หน้าที่ของซีลในกระบอกไฮดรอลิก

การซ่อมแซมกระบอกไฮดรอลิกเป็นงานที่ต้องมีความรู้และความเข้าใจว่ากระบอกสูบไฮดรอลิกทำงานอย่างไร หรืออย่างน้อยก็ใช้โอริง-ซีลอะไร ทำให้กระบอกสูบทำงานได้

เราจะพูดถึงส่วนประกอบของกระบอกไฮดรอลิก เพื่อให้คุณเห็นภาพเบื้องต้นของซีลต่างๆในระบบของกรบอกไฮดรอลิก
เรามาเริ่มกันที่(ดูภาพประกอบเพื่อความเข้าใจ)

 

Rod wipers

ซีลกันฝุ่น : ซีลกันฝุ่นเป็นหนึ่งในส่วนประกอบการซีลชิ้นแรกที่คุณจะพบเมื่อทำการซ่อมซีลกระบอกไฮดรอลิก ซีลฝุ่น ทำหน้าที่ทำความสะอาดแกนกระบอกไฮดรอลิกก่อนจะมีการชักกลับเข้าไปในเคสตัวกระบอก Rod wipers (ซีลกันฝุ่น)ช่วยป้องกันสิ่งสกปรกและสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ไม่ให้เข้าไปในน้ำมันไฮดรอลิก ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับตัวแกนได้

Rod seals

ซีลก้านสูบ : ซีลก้านสูบช่วยป้องกันไม่ให้ของเหลวไฮดรอลิกรั่วออกจากแกนของกระบอกไฮดรอลิก คล้ายกับซีลกันฝุ่น(wiper) และยังมีส่วนช่วยในการป้องกันการปนเปื้อนของน้ำมันไฮดรอลิก

Rod wear rings

เรียกอีกอย่างว่า Wear bands ,wear rings ส่วนประกอบเหล่านี้ไม่ได้ทำหน้าที่ในการซีล แต่หน้าที่คือช่วยประคองทั้งลูกสูบและแกนภายในปลอก แถบนี้ป้องกันความเสียหายภายในกระบอกสูบ ซึ่งหากมีสารปนเปื้อนเข้าไปในกระบอกสูบ จะทำให้ Rod wear rings สึก ก่อนที่ ซีลส่วนอื่นจะเสียหาย

Buffer rings

หน้าที่หลักของ Buffer rings ในกระบอกสูบไฮดรอลิกคือการปกป้องจากผลกระทบของแรงดันและแรงกระแทก หากไม่ Buffer ringsนี้ อายุการใช้งานของกระบอกสูบจะลดลงอย่างมาก

 

Piston seal

ซีลลูกสูบ :ลักษณะการทำงานคล้ายๆกันกับซีลก้านสูบต่างกันที่ลักษณะของการเคลื่อนที่ ซีลลูกสูบจะรับแรงดันแล้วเคลื่อนที่ผ่านผนังกระบอกสูบ ส่วนซีลก้านสูบจะรับแรงดันและก้านสูบจะเคลื่อนที่ผ่านซีล ก้านสูบจะทำงานโดยการเคลื่อนที่ออกมาด้านอกทำให้สิ่งต่างๆเกาะบนก้านสูบและอาจจะทำให้เกิดการเสียดสีกับซีลทำให้ซีลรั่วได้ง่าย ดังนั้นซีลก้านสูบจึงดูแลรักษาอยากกว่าซีลลูกสูบ

 

Piston wear rings

ทำหน้าที่เดียวกับวงแหวนสึกของก้านสูบในกระบอกสูบ เพื่อป้องกันต่อมลูกสูบเสียหายจากการเคลื่อนตัวภายในปลอก

 

แม้ว่า Ecoseal ไม่ได้ให้บริการซ่อมกระบอกสูบไฮดรอลิกโดยตรง แต่เราสามารถช่วยคุณได้อย่างเต็มที่ ในการบริการแนะนำ ช่วยเหลือประสานงานกับ Partner ของเรา สอบถามเพิ่มเติม

สอบถาม/สั่งซื้อสินค้า
บริษัท อีโคซีล จำกัด

ผู้แทนจำหน่าย ซีลกันรั่ว ปะเก็น
และพลาสติกวิศวกรรมทุกชนิดจากต่างประเทศ
จำหน่ายปลีก-ส่ง พร้อมบริการหลังการขาย